Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

TÌM HIỂU VỀ BỆNH POLYP DẠ DÀY

Ellen Do     09:21  Chưa có bình luận

Thế nào là "Bệnh polyp dạ dày"?

Không ít người đã gửi thắc mắc cho chúng tôi hỏi bệnh polip dạ dày là gì ? Và nó có những đặc điểm gì? 

Bởi vì hiện nay ở nước ta đã có nhiều người mắc phải căn bệnh này. Chúng tôi xin cung cấp những thông tin sau đây giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

Bệnh Polyp dạ dày là khối u lành tính xuất phát từ tế bào của lớp niêm mạc dạ dày. Polyp dạ dày có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, có bệnh Polyp mang tính di truyền trong gia đình có thể có nhiều người bị bệnh Polyp. Polyp nằm ở bất cứ vị trí nào trong dạ dày, nhưng hay gặp nhất là ở 1/3 duới của dạ dày (vùng hang vị). Polyp cũng có thể ở miệng nối giữa dạ dày và ruột trên bệnh nhân đã cắt dạ dày. 

TÌM HIỂU VỀ BỆNH POLIP DẠ DÀY
Ảnh minh họa
Có nhiều loại Polyp khác nhau tùy thuộc vào loại tế bào tạo thành Polyp, có thể có một hay rất nhiều Polyp với kích thước có thể thay đổi từ vài mm tới 15-20 cm, có những bệnh chỉ có polyp ở dạ dày nhưng cũng có những bệnh có Polyp ở dạ dày và ở ruột non, đại tràng như bệnh Polyp thiếu niên, bệnh polyp mang tính di truyền (bệnh pentz- Jeghers). Có những bệnh có polyp ở dạ dày và kèm theo các biểu hiện bệnh lý ở các nơi khác như có sắc tố ở môi, Polyp cổ tử cung, tinh hoàn, vú và tuỵ (Bệnh Pentz- Jeghers). Bệnh polyp kèm theo suy kiệt, rụngtóc, teo móng tay và có sắc tố ở da (Bệnh polyp cornkhit- Canada).

Polyp dạ dày có thể được phát hiện:

  • Tình cờ qua nội soi dạ dày, 
  • Cũng có khi có biến chứng chảy máu gây nôn ra máu, đi ngoài ra máu, hoặc nôn nhiều do Polyp quá to chèn vào lỗ môn vị (nơi dạ dày nối với ruột) gây hẹp môn vị. 

Chuẩn đoán:

  • Để chẩn đoán Polyp dạ dày, tốt nhất là soi dạ dày vì soi dạ dày có thể phát hiện đuợc những polyp rất nhỏ 1-2 mm, xác định được vị trí, kích thước số lượng hình dạng và những biến chứng của polyp như loét, chảy máu. Qua nội soi có thể sinh thiết Polyp để làm xét nghiệm tế bào để chẩn đoán Polyp thuộc loại tế bào nào, đã có biến chứng ung thư chưa để có kế hoạch theo dõi và điều trị kịp thời. 
  • Nếu bệnh Polyp mang tính di truyền cần soi kiểm tra những nguời trong gia đình để phát hiện Polyp. Nếu nghi ngờ có Polyp ở đại tràng cần soi đại tràng. 
  • Polyp dạ dầy cần được chẩn đoán phân biệt với các khối u lành tính xuất phát từ lớp niêm mạc của dạ dày (u duới niêm mạc dạ dày) bằng phương pháp siêu âm nội soi.
  • Polyp dạ dầy cần được phân biệt với ung thư có hình dạng giống Polyp bằng phương pháp nội soi kết hợp với sinh thiết để tìm tế bào ung thư và siêu âm nội soi.

0 nhận xét :